7 mẹo phát triển mạng lưới quan hệ xã hội

Trong công việc, bạn có thể vươn lên dẫn đầu hay không được quyết định bởi nhiều yếu tố như niềm đam mê, động lực, quyết tâm, trí thông minh, tính kỷ luật tự giác, sự nhanh trí của bạn,… Mặc dù những đặc điểm này có thể góp phần đáng kể vào thành công chung của bạn, nhưng việc không có một mạng lưới quan hệ xã hội chuyên nghiệp, mạnh mẽ và toàn diện có thể vô tình cản trở sự phát triển trong cuộc sống nghề nghiệp của bạn.

Tôi biết bạn đã nghe câu nói: “Không phải bạn biết gì, mà là bạn biết ai.” Vâng, đó là sự thật. Có một mạng lưới quan hệ xã hội gồm những cá nhân có cùng chí hướng, có chung mối quan tâm, sẽ cải thiện đáng kể cơ hội thành công của bạn theo thời gian.

Vì vậy, làm thế nào tôi có thể xây dựng mạng lưới quan hệ xã hội của mình? Bạn phải ra ngoài và gặp gỡ những người mới, tạo ra những kết nối có ý nghĩa và nuôi dưỡng những mối quan hệ đó. Đối với một số người, việc gặp gỡ những người hoàn toàn xa lạ và xây dựng các mối quan hệ có thể rất đáng sợ. Ngay cả những người giỏi nhất cũng phải vật lộn để làm điều này.

Dưới đây là danh sách 7 mẹo giúp bạn phát triển mạng lưới quan hệ xã hội chuyên nghiệp của mình như một Chuyên gia.

Chào hỏi bằng một cái bắt tay thật chặt và một nụ cười thân thiện

Hãy chắc chắn rằng nụ cười của bạn là điều đầu tiên mà một người nhìn thấy khi gặp bạn lần đầu. Hãy thoải mái, nở một nụ cười và trên hết – hãy là chính mình. Hãy ghi nhớ, lời chào khác nhau tùy theo quốc gia và văn hoá. Ví dụ, một số người châu Âu chào hỏi bằng cách hôn vào má. Đó là một cử chỉ thân thiện và đồng hành. Tuy nhiên, khi chào hỏi những người gốc Hoa, bạn nên để mặt trước danh thiếp của mình hướng về phía người đó. Giữ danh thiếp của bạn bằng cả hai ngón tay cái, hướng vào giữa ngực và cúi đầu trong khi đưa danh thiếp về phía trước. Hiểu biết về các chuẩn mực văn hóa sẽ giúp bạn rất nhiều khi gặp gỡ mọi người từ nhiều khu vực khác nhau trên thế giới.

Đừng vội vàng

Cuộc trò chuyện nên diễn ra tự nhiên. Bạn có thể thúc đẩy câu chuyện theo hướng mà bạn cảm thấy phù hợp hơn với mình nhưng nếu bạn quá vội vàng, bạn sẽ trở nên thiếu trung thực và điều đó là không ổn. Thay vào đó, hãy giao tiếp bằng mắt, tham gia vào cuộc thảo luận và thể hiện sự quan tâm đồng bộ đối với cả người đó và cuộc thảo luận.

Đừng đứng quá gần

Đừng xâm phạm không gian cá nhân của một người bằng cách đứng quá gần. Một nguyên tắc chung là dành đủ khoảng cách giữa bạn và người mà bạn đang trò chuyện cùng để người khác tham gia vào cuộc trò chuyện.

“Networking là xây dựng các mối quan hệ. Những tương tác tốt nhất là những tương tác xảy ra thêm một lần nữa.”

Đừng nói quá

Tất cả chúng ta đều thích nói về bản thân, gia đình hoặc thú cưng của mình nhưng hãy đối mặt với điều đó; đôi khi chúng ta làm quá lên. Khi xây dựng các mối quan hệ, điều này có thể gây khó chịu cho những người mà bạn đang kết nối. Để cuộc trò chuyện diễn ra suôn sẻ, hãy đặt câu hỏi có mục đích và thể hiện sự quan tâm thực sự đến câu trả lời. Điều quan trọng là bạn muốn tìm hiểu xem người kia chuyên về lĩnh vực gì và kỹ năng hoặc dịch vụ của bạn có khả năng phục vụ nhu cầu như thế nào và ngược lại.

Thể hiện thiện chí

Nếu bạn muốn phát triển mạng lưới mối quan hệ chuyên nghiệp của mình và tạo ra những kết nối có ý nghĩa, hãy sẵn sàng giúp đỡ mọi người bằng cách cung cấp kiến ​​thức chuyên môn của bạn khi có một yêu cầu hoặc cần sự trợ giúp. Thể hiện cử chỉ thiện chí này một cách chân thành, mọi người cũng sẽ có những hành động tử tế phù hợp và bạn sẽ là người được ưu tiên hàng đầu nếu họ cần dịch vụ hoặc kiến ​​thức chuyên môn của bạn trong tương lai.

Chuẩn bị sẵn thông tin của bạn

Sẽ có một thời điểm trong cuộc trò chuyện mà bạn sẽ được yêu cầu cung cấp danh thiếp. Đảm bảo rằng bạn có sẵn danh thiếp giấy chuyên nghiệp hoặc một danh thiếp điện tử. Danh thiếp cho biết bạn là ai, các dịch vụ bạn cung cấp và cho người ta biết thông tin liên hệ của bạn.

Duy trì các mối quan hệ mới

Sau khi trao đổi thông tin của bạn và thu thập một loạt các liên hệ, mọi nỗ lực của bạn sẽ đổ sông đổ biển nếu bạn không giữ liên lạc. Gửi email cảm ơn vào ngày hôm sau. Mọi người đều đánh giá cao những phản hồi tích cực. Ngoài ra, hãy gửi cho các mối quan hệ của bạn lời chúc mừng sinh nhật, lời chúc mừng khi họ được thăng chức hoặc liên kết đến các bài báo thú vị – những quan tâm nhỏ nhặt giúp họ luôn ghi nhớ đến bạn.

Nguồn: Daafram Campbell